Hướng dẫn Class

Etoile

Giới thiệu Class

Etoile là “Successor Class” mới nhất của PSO2 với ba món vũ khí chính:

  • Double Saber – Thanh gươm hai lưỡi với khả năng Counter Attack mạnh mẽ, một “Boss Killer” đích thực.
  • Dual Blade – Cặp song kiếm với tầm đánh rộng và kỹ năng đỡ đòn “rảnh tay” cho phép người sử dụng làm chủ thế cục của những trận hỗn chiến.
  • Wand – Thanh liễu kiếm với vị trí cân bằng giữa DS và DB, vừa có khả năng đánh diện rộng vừa có thể dồn hết uy lực vào một vị trí.

Khác với hai đàn anh đi trước, Etoile không chú trọng vào Class Skill như Phantom lại càng không quá quan trọng việc né tránh như Hero. Gameplay chính của Etoile chú trọng vào khả năng “Guard” và thuần thục PA của 3 loại vũ khí.

Skill tree mẫu

Để Unlock Phantom, bạn cần phải hoàn thành Client Order “Etoile Class Unlocking Trial” từ Koffie

Điều kiện để hoàn thành là có ít nhất 2 class đạt Lv.75 và nhận được title “To A Yet-Unseen Frontier”

Kỹ năng chính

Over Drive

Ngay lập tức sạc đầy HP và PP cho bản thân và đồng đội, ngoài ra sẽ khuyến mãi thêm +50 Max PP (ví dụ như trong clip 224 -> 274) và kéo dài trong 20 giây.

Kỹ năng này có thể trữ được 2 lần sử dụng, khởi đầu với 0 và mất 240 giây để sạc đầy 1 lần dùng.

Lưu ý: tại những Quest hoặc khu vực bị giới hạn khả năng hồi phục HP thì kỹ năng này cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Same Arts PP Save

Đây là một skill khá dễ hiểu- chỉ cần liên tục “Spam” một PA nhất định thì PA đó sẽ được giảm PP cost với số PP được giảm tăng dần đến khi đạt mức đỉnh.

Cũng tương tự như “Lord of Thorn” của Phantom, skill này là một con dao hai lưỡi, Level cao cũng không hẳn là tốt, nhất là khi sử dụng chung với “Tech Arts Count Bonus” vượt quá Level 3 là điều không cần thiết.

Tech Arts Count Bonus

Về bản chất, kỹ năng này tương tự như Skill “Tech Arts JA Bonus” của Fighter, tuy nhiên nó lại không hề hỗ trợ Technique.

Skill của Etoile cũng dễ chịu hơn khi chỉ yêu cầu người dùng sử dụng PA khác nhau chứ không yêu cầu phải canh JA chính xác thì mới có thể kích hoạt. Một điểm nữa là skill này cũng có thể kéo dài hiệu ứng của mình lên một đến hai PA trùng lặp sau đó thay vì bắt buộc phải thay đổi PA liên tục như Fighter.

Mình sẽ minh hoạt bằng màu sắc sau đây:

ĐEN = không hiệu ứng | ĐỎ = có hiệu ứng.

Ví dụ 1: Absolute QuasarSaber DestructionSaber DestructionSaber DestructionSaber Destruction

Ví dụ 2: Absolute QuasarSaber DestructionAbsolute QuasarAbsolute QuasarAbsolute QuasarAbsolute Quasar

Ví dụ 3: Absolute QuasarSaber DestructionAbsolute QuasarAbsolute QuasarAbsolute QuasarSaber Destruction Absolute Quasar Absolute Quasar → …

Ta có thể thấy: phần Duaration 3 Times khi Max Lv skill “Tech Arts Count Bonus” ở đây chính là số lần PA trùng lặp có thể sử dụng sau khi Tech Arts thành công.

Liên hệ với Same Art PP Save

Cũng theo ví dụ, bạn có thể dùng liên tục một PA tối đa 3 lần trước khi hiệu ứng bị mất đi, vì thế chỉ cần để Same Art ở mốc Lv.3 và Tech Art Lv.10 là tối ưu nhất cho cả đôi bên.

Damage Balancer

Giảm sát thương phải nhận, tuy nhiên phải đánh đổi bằng việc bị giới hạn khả năng phục hồi HP. Khi đã học skill này thì chỉ có thể hồi HP bằng Mate Item hoặc từ skill của Etoile. HP từ các nguồn như Potential hay SSA đều không hợp lệ và chỉ cho tối đa 1HP mỗi lần heal.

Etoile Mag

Tương tự như Hero Mag, Tổng điểm Attack của Mag sẽ được cộng cho cả 3 loại Attack.

Ví dụ:

  • Mag có S-atk 200 thì sẽ có thêm +200 R-atk và +200 T-atk.
  • Mag có S-atk 150 và T-atk 50 thì sẽ có thêm +50 S-atk, +200 R-atk và +150 T-atk.
  • Mag có S-atk 150 và Dex 50 thì sẽ chỉ có thêm +150 R-atk và +150 T-atk.

Photon Arts – Chiêu thức

Bạn có thể bấm Weapon Action rồi sau đó sử dụng PA để kích hoạt đòn đánh đặc biệt (Shift PA) của PA đó.

Etoile Double Saber

Sơ lược: Double Saber có thể nói là vũ khí rối rắm và khó làm quen nhất của Etoile, từ Normal Attack, Weapon Action đến PA đều có nhiều cách sử dụng và thi triển khác nhau, vì thế nên việc tính toán và nắm bắt tình huống là vô cùng cần thiết.

Kịch bản dành cho Double Saber là những trận đấu Boss 1 – on -1 như UQ Solo hay Trigger Solo, nơi mà ít có những yếu tố ngoại vi tác động đến trận đánh.

Normal Attack:

Một chuỗi tấn công 3 đòn đánh, khi sử dụng trên mặt đất sẽ di chuyển nhẹ về phía trước và sẽ giữ nguyên vị trí khi sử dụng trên không trung.

Enhanced Normal Attack:

Bấm và giữ nút Normal Attack sẽ thi triển một đòn đánh mạnh và được cường hóa khi có thể tiêu thụ 1 lượng Gear cần thiết.

Quick Take:

Tương tự như “Quick Cut” của Phantom Katana, sau mỗi đòn đánh sẽ xuất hiện một đường chỉ màu vàng sáng chói. Khi đó bấm nút để thi triển Normal Attack hoặc Weapon Action thì nhân vật sẽ ngay lập tức phi thân đến mục tiêu gần đó hoặc mục tiêu đã Lock-On và thực hiện động tác tương ứng.

Lưu ý là Enhanced Normal Attack cũng có thể sử dụng chung với Quick Take.

Gear:

Gear của Double Saber có hai tác dụng: 1 là nhiên liệu cho Enhanced Normal Attack và 2 là giảm sát thương phải nhận của người chơi.

Forward Step Counter:

Step Attack về phía trước ngay khi sắp trúng đòn sẽ thi triển đòn phản kích. Lưu ý là chỉ có động tác Step về phía trước trong khi đang Lock-On mới có thể kích hoạt.

Weapon Action:

Weapon Action của Double Saber có 2 nhiệm vụ chính:

  • Đỡ đòn đánh – Bấm Weapon Action một lần khi sắp trúng đòn
  • Phản kích – Bấm Weapon Action hai lần, một lần khi trúng đòn và bấm thêm lần nữa để thi triển đòn phản công nhanh.

Một số lưu ý khi thi triển DS Weapon Action:

Không JA: Khi bỏ qua JA thì nhân vật sẽ chỉ thực hiện động tác đỡ đòn.

Có JA: Khi chỉ bấm Weapon Action một lần và không làm gì khác hoặc bấm Weapon Action lần nữa khi có vòng JA thì nhân vật sẽ tấn công về phía trước.

Sử dụng Weapon Action sau khi Step: Nhân vật vẫn sẽ thực hiện động tác đỡ đòn nhưng có thêm động tác lướt lên không trung.

Photon Arts:

Skip Arts: Sử dụng PA khi KHÔNG ấn bất kỳ phím di chuyển nào sẽ bỏ qua phần đầu của PA và chỉ thi triển nhanh những đòn với sát thương cao.

Lưu ý: tất cả PA khi sử dụng Skip Arts đều có một khoảng “Guard Frame” tại lúc bắt đầu thi triển đòn đánh. Hãy tận dụng điều này để tránh làm gián đoạn Combo.

Absolute Quasar

  • Lướt đến mục tiêu và thi triển một loạt kiếm pháp và kết thúc bằng một phát chém ngang. Có thể cancel loạt chém bằng step để di chuyển nhanh.
  • Skip Arts: Bỏ qua hoàn toàn phần lướt và chỉ thi triển đòn chém ngang nhanh.
  • Động tác lướt có thể tiếp cận cả những mục tiêu trên cao.
  • PA chính để di chuyển trong map của Etoile.

Saber Destruction

  • Tạo kiếm khí xung quanh và tiến về phía trước, nối tiếp bằng một đòn chém lên và kết thúc bằng một pha cắt xéo góc.
  • Skip Arts: Bỏ qua hoàn toàn phần lướt tới.
  • Là một PA có DPS cao, nhất là khi sử dụng ở dạng Skip Arts.
  • Có thể dùng kèm với Absolute Quasar để tạo Combo Tech Arts với DPS cao lên mục tiêu ít di động.
  • Đòn lướt với kiếm khí có thể dùng để đánh nhiều mục tiêu trên diện rộng.

Shooting Star

  • Nhảy lên cao, chém ngang và triệu hồi một loạt kiếm khí đâm vào mục tiêu gần nhất hoặc đang Lock-On.
  • Skip Arts: Bỏ qua phần nhảy và chém, ngay lập tức gọi ra kiếm khí.
  • Khi gọi kiếm khí sẽ bị đẩy lùi về phía sau.
  • Thường dùng khi cần đánh chính xác vào một mục tiêu ở xa hoặc bị che chắn trước mặt.
  • Sau khi thi triển có thể áp dụng Quick Take để nhanh chóng tiếp cận lại mục tiêu.

Celestial Collide

  • Giáng kiếm xuống đất và nối tiếp bằng một chiêu bắn kiếm khí ra xa.
  • Skip Arts: Bỏ qua đòn giáng và lập tức bắn kiếm khí.
  • Khi dùng trên không trung thì nhân vật sẽ theo kiếm mà rơi xuống đất. Nếu Skip Art thì sẽ không bị rơi.
  • Thường dùng để kết liễu hoặc kết thúc chuỗi combo.
  • Delay khá lâu trước khi có thể dùng Quick Take để tiếp cận trở lại.

Combos:

Một số Combo tham khảo, kết hợp giữa PA và Enhanced Normal Attack.

Etoile Dual Blade

Sơ lược: Dual Blade của Etoile có tầm đánh rộng và tương đối xa. Hai điểm nổi bật so hơn với 2 người anh em Wand và Double Saber đó chính là khả năng bám sát mục tiêu đã Lock-On tương tự Katana Combat cùng với đó là khả năng đỡ đòn ngay khi đang thi triển những đòn công kích tương tự tuyệt kỹ Ignite Parry của Hunter Sword. Điểm đặc biệt nhất là Gear của DB có khả năng tung ra những đòn đánh cực mạnh trong một khoảng thời gian ngắn, giúp DB có thêm danh hiệu “Raidboss Killer”.

Kịch bản dành cho Dual Blade:

  • Raidboss (Dark Falz Persona, Dark Falz Loser, Phantom Mother, Deus,…). Với khả năng burst damage mạnh mẽ từ DB Gear thì Etoile’s DB sẽ giúp người chơi liên tục tung ra những đòn trời giáng lên mục tiêu.
  • Những Quest có số lượng Sub-boss, Mini-boss đông đảo, thường xuất hiện từ 2 con trở lên. Khả năng vừa tấn công vừa kháng đòn sẽ cực kỳ hữu dụng trong những trận hỗn chiến như thế này.

Normal Attack:

Một chuỗi tấn công 3 đòn đánh, sử dụng khi không có mục tiêu được Lock-On sẽ chỉ là những đòn công kích tại chỗ.

Dual Blade Lock-On Chase:
  • Lock-On vào mục tiêu và thi triển Normal Attack sẽ khiến nhân vật bám theo mục tiêu đã Lock-On tương tự như khi sử dụng Katana Combat của Braver hay Twin Dagger/Knuckle Chase Skill Ring của Fighter.
  • Khoảng cách Chase tối đa xa hơn Twin Dagger/Knuckle Chase nhưng lại ngắn hơn Combat của Braver.

Gear:

  • Gear của Dual Blade có tác dụng chính là tạo ra một đòn tấn công đầy uy lực về phía đối phương.
  • Khi Gear được sạc ở mốc 50% thì bạn có thể xuất ra một chuỗi đòn đánh thông qua Weapon Action gọi là “Connect”.
  • Khi Gear đầy 100% bấm Weapon Action ngay sau khi dùng Connect sẽ tung ra một đòn tất sát gọi là “Full Connect”.

DB Gear Heat Up:

Sau khi sử dụng “Connect” hoặc “Full Connect” thì tốc độ sạc Gear sẽ được Boost lên thêm 50% trong vòng 20s, vì thế hãy đảm bảo rằng lượng PP trước khi sử dụng Connect/Full Connect phải đủ để có thể nhanh chóng thi triển Combo và hồi lại càng nhiều Gear càng tốt.

Weapon Action:

Weapon Action của Dual Blade có 2 nhiệm vụ chính:

  • Đỡ đòn đánh – Bấm Weapon Action một lần khi sắp trúng đòn, có thể sử dụng ngay khi đang tấn công mà không làm ngắt quãng đòn đánh đang được thi triển.
  • Sử dụng Weapon Action sau khi Step, nhân vật sẽ vừa đỡ đòn vừa phóng ra một lưỡi kiếm về phía trước.
  • Tất sát – Step về phía trước và bấm Weapon Action 2 lần khi Gear ở mức trên 50% và bấm thêm lần 3 khi gear ở mức 100% để thi triển đòn tất sát.
  • Kết hợp với DB Gear Heat Up, thì cách sử dụng phổ biến nhất của DB là sau khi xuất ra Connect thì liên tục thi triển PA để sạc lại Gear và khi đạt mốc 50%, lại tiếp tục xuất Connect và tuần hoàn vòng lặp.

Photon Arts:

Distortion Pierce

  • Đâm về phía trước và tạo ra hai thanh đại kiếm chém ngược hướng với song kiếm trên tay.
  • Dùng để dồn sát thương lên những mục tiêu ít di chuyển.
  • Đòn chém cuối có phạm vi tương đối rộng, có thể dùng để kết liễu nhiều mục tiêu cùng lúc.

Radiant Sting

  • Phi thân và rồi giáng một đòn xuống mục tiêu trước mặt.
  • Tốc độ ra đòn nhanh và dứt khoát, dùng để khởi đầu Combo và dồn DPS lên những mục tiêu đơn lẻ hoặc đang co cụm với nhau.

Vertical Flow

  • Nhảy lên cao và giáng kiếm xuống đất, trong lúc nhảy lên sẽ tạo ra hai thanh đại kiếm tự bay về phía mục tiêu.
  • Khi sử dụng trên không trung sẽ làm người dùng rơi xuống đất.
  • Có thể bỏ qua phần rơi xuống đất bằng cách sử dụng 1 PA khác hoặc Normal Attack trước khi động tác rơi diễn ra.
  • Trước khi rơi sẽ xuất hiện một vòng JA.
  • Có thể ấn giữ nút PA để liên tục phóng lên cao
  • Một PA đất – đối – đất, chỉ hiệu quả nhất khi dồn DPS lên những mục tiêu thấp.

Light Wave

  • Chém ra một loạt kiếm khí có tầm đánh xa và đòn đánh cuối sẽ gọi ra một cặp đại kiếm phi thằng về phía mục tiêu.
  • Có thể di chuyển trong lúc sử dụng.
  • Dùng để tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu hoặc giữ khoảng cách an toàn với mục tiêu.

Combos:

Một số Combo tham khảo

Etoile Wand

Sơ lược: Wand khi ở trong tay Techer là một món vũ khí với khả năng gây sát thương lớn lên nhiều mục tiêu cùng lúc và khi rơi vào tay của Etoile, tinh thần đó vẫn được kế thừa và phát triển một cách đầy tinh tế.

Kịch bản dành cho Wand: những Quest với số lượng mob nhỏ đông đảo hoặc yêu cầu khả năng vừa di chuyển vừa dọn dẹp.

Normal Attack:

Một đòn chuỗi tấn công 3 đòn đánh, khi sử dụng có thể tự do di chuyển xung quanh. Khi sử dụng trên không trung thì sẽ không bị rơi xuống cho đến khi đòn đánh hoàn toàn kết thúc.

Enhanced Normal Attack:

Gear và Weapon Action

Gear của Wand cũng tương tự như Dual Blade, khi bấm sẽ có thể đỡ đòn, tuy nhiên khi bấm giữ sẽ có thể kéo dài động tác đỡ đòn và khi Charge đủ năng lượng sẽ có thể tung ra một vụ nổ với uy lực tùy vào mức sạc.

Có 2 mức sạc được biểu thị bởi vòng tròn màu vàng đậm.

Trong lúc Charge Weapon Action thì người chơi hoàn toàn ở trạng thái “Just Guard” – tức đỡ đòn hoàn hảo và không mất HP, khi đó người chơi vẫn có thể vừa sạc vừa chống lại chuỗi Combo được đối phương tung ra và hồi lại Gear một cách nhanh chóng.

Photon Arts:

  • Mọi đòn tấn công của Wand, bao gồm cả PA và Weapon Action đều có thể vừa thi triển vừa di chuyển tự do xung quanh, vì thế hãy tận dụng điều này để lựa chọn vị trí tốt nhất khi thi triển.
  • Focused PA: ngay sau khi bấm nút để thi triển một PA bất kỳ của Wand thì một vòng tròn màu trắng xuất hiện, ngay lúc này bấm nút Weapon Action sẽ khiến PA đó chuyển thành dạng tập trung, đánh vào một điểm nhỏ thay vì trên một phạm vi lớn như mặc định.

Prism Circular

  • Vung Wand từ dưới lên và chém ngang tạo một luồng pháp khí bay thẳng về phía trước
  • Focused PA: Vẫn vung từ dưới lên nhưng sau đó tạo ra một vùng nhiều động với phạm vi ngắn hơn.
  • Dùng để tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc bởi đặc tính xuyên thấu.
  • Bấm và giữ nút PA sẽ tạo ra một khối cầu năng lượng xung quanh bản thân và đồng thời lướt đi với tốc độ cao.
  • Khi lướt đi có thể tiếp cận mục tiêu đang Lock-On ở trên cao hoặc dưới thấp.
  • Với nhánh Focus thì dùng để làm PA dồn DPS và Tech Arts với PA khác, đơn cử là Luminous Flare Focused.

Glitter Stripe

  • Phi thân và rồi giáng một đòn xuống những mục tiêu trước mặt.
  • Focused PA: Vẫn tương tự nhưng với phạm vi ảnh hưởng hẹp hơn.
  • Khi sử dụng sẽ đẩy người dùng lên cao.
  • Có thể sử dụng liên tục để chủ động đẩy người chơi lên cao một cách nhanh chóng.

Black Hole Rupture

  • Triệu gọi một lỗ đen mini hút những mục tiêu nhẹ cân vào bên trong và tạo ra một vùng nổ ma pháp xung quanh lỗ đen đó.
  • Focused PA: Không tạo lỗ đen nhưng có thể nhanh chóng tạo ra một vùng sát thương ma pháp có phạm vi nhỏ với uy lực cao.
  • Dùng để gom nhiều mục tiêu vào một điểm.
  • Với nhánh Focus thì dùng để dồn sát thương từ xa lên mục tiêu.

Luminous Flare

  • Phóng một đường năng lượng thẳng về phía trước, có thể xoay trái phải nhưng không thể đưa lên hoặc xuống.
  • Focused PA: Đánh nhanh một khối năng lượng về phía trước với tầm đánh ngắn.
  • Dùng để tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc bởi đặc tính xuyên thấu.
  • Với nhánh Focus thì dùng để làm PA dồn DPS và Tech Arts với PA khác, đơn cử là Prism Circular Focused.

Combos:

Một số Combo tham khảo

Guard Frame

Tuy Etoile không phạt người chơi quá nhiều khi trúng đòn như Hero hay Phantom, tuy nhiên việc để bị trúng đòn cũng vẫn làm ngắt quãng DPS, nhất là khi Etoile là một class có khả năng Guard rất mạnh thì việc căn chỉnh thời gian để Guard là một việc vô cùng thiết yếu.

Sau đây là clip về những khoảng thời gian PA có Guard Frame, người chơi có thể dựa vào đây để căn chỉnh thời gian thi triển PA cho thật tốt.

Skill Tree và cách build

One for All

  • Mag: 200 S/R/T-ATK
  • Skill Rings:
    • L/Atomizer Lovers
    • L/Mate Lovers
    • L/Party of Toughness
    • L/Jumping Dodge
    • R/C Strike Striking
  • Affix: Tập trung vào S-ATK

Dù muốn dù không bạn vẫn nên sử dụng cả 3 vũ khí của Etoile để tối đa hóa hiệu quả của class.

Cảm ơn Thái Trần, Nick Này của QuýKishi Kitsune đã bổ sung thông tin cho bài viết.

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.